กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นกระบวนการเรียนรู้มากกว่าเนื้อหาวิชา เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ หรือสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นในตนเอง ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงผ่านสื่อหรือกิจกรรมการเรียนรู้ ที่มีครูผู้สอนเป็นผู้แนะนำ กระตุ้น หรืออำนวยความสะดวก ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ขึ้น โดยกระบวนการคิดขั้นสูง กล่าวคือ ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการประเมินค่าจากสิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีความหมายและนำไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้
คุณค่าของกิจกรรม
- นักเรียนรู้จักคิด วิเคราะห์ สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
- กระตุ้นพัฒนาการทางความคิดของผู้เรียนให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- ปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน ให้กับผู้เรียนผ่านวิธีการใช้เครื่องมือสอนคิด
- การจัดกระบวนการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐาน
- นวัตกรรมทางการศึกษาเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
เครื่องมือสอนคิด
Thinking Tool
10 เครื่องมือ และ Creative Thinking & Critical Thinking
1. PMI- กิจกรรมที่ขบคิดถึงข้อดี-ข้อเด่นและจุดที่น่าสนใจ ข้อเสนอแนะ
2. OPV- กิจกรรมที่แสดงถึงมุมมองการคิดของคนอื่นจากสถานการณ์ หรือปัญหา
3. Comparison and Contrast - กิจกรรมช่วยผู้เรียนให้เห็นที่เปรียบเที่ยบความเหมือนและความแตกต่าง
4. Cause and Effect- กิจกรรมกระตุ้นความคิดผุ้เรียนคิดถึงเหตุและผล
5. Mind Maping- กิจกรรมสรุปความรู้ ถ่ายทอดความคิดเชื่อมโยงฝึกสมองซีกซ้ายและขวา
6. Diagram- สรุปความคิดเป็นแผนภาพอย่างเป็นระบบ
7. KWL - ต้องการรู้อะไร
8. Rankin - ลำดับการเลือกมากน้อย
9. CAF - ช่วยคิด18หัวข้อ
10. Six Thinking Hat - คิดหลากหลายมุม