Get Adobe Flash player

ผู้อำนวยการโรงเรียน

sututch02

รองผู้อำนวยการโรงเรียน

pitak 02

Login Form

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

233347
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
765
2699
4362
218079
32332
49816
233347

Your IP: 3.235.137.159
2020-09-22 15:17

ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์

0 แชร์

ปก1

เรื่อง              การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์
                    เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

ผู้รายงาน        นายอภิชาติ  บาลจบ 

ปีการศึกษา      2561 

บทคัดย่อ

            การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ครั้งนี้  มีความมุ่งหมายการศึกษา  ดังนี้ 1)  เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  ตามเกณฑ์ 75/75  2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 3)  เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  4)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4/1  โรงเรียนเดื่อศรีไพรวัลย์  อำเภอวานรนิวาส  จังหวัดสกลนคร  ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)  จำนวน 30  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล  ได้แก่  1) ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  จำนวน  30 ข้อ  3)  แบบวัดการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  จำนวน 30 ข้อ  4)  แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้  t – test  แบบ  Dependent  Samples

 ผลการศึกษา  ดังนี้

           1.  ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.25/81.33
           2.  นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05
           3.  นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 มีการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
          4.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 อยู่ในระดับมาก

Pin It

ดาวน์โหลดเอกสาร

https://drive.google.com/drive/folders/1FfJDKOaKNcxbZS3xyzgb3dbIv1xXtMql?usp=sharing

 

เพิ่มคอมเมนต์ใหม่


รหัสป้องกันความปลอดภัย
รีเฟรช